Chủ Nhật, 25 tháng 4, 2021

Thách thức đối với những Quản lý trẻ

 

 Khi làm khai vấn với các bạn quản lý trẻ, tôi nhận thấy khó khăn lớn nhất mà rất nhiều bạn vướng phải đó là thiếu kỹ năng quản lý con người. Khi lên làm quản lý, chuyên môn sâu, khả năng làm việc độc lập… không còn là ưu tiên số một nữa, thay vào đó là kỹ năng làm việc với con người. Họ có kinh nghiệm, có năng lực kỹ thuật và chuyên môn để thành công trong công việc trước đây của mình, nhưng họ không biết cách giúp người khác làm tốt được như mình; họ không truyền cảm hứng, tạo động lực và thổi nhiệt tình, đam mê của mình vào người khác được.

Ngoài năng lực quản lý và kỹ năng làm việc với con người, một người quản lý có tầm cần phải có tâm nữa. Cái tâm tôi muốn nói đến ở đây là mong muốn chia sẻ, thật lòng muốn giúp đỡ người khác cùng phát triển, đó là những yếu tố khiến nhân viên của bạn sẽ hết lòng vì bạn. Năng lực của người quản lý không chỉ được đánh giá bằng khả năng làm việc của bạn mà chủ yếu thông qua năng lực làm việc của nhân viên. Khi nhân viên của bạn có thể làm việc tốt, thậm chí tốt hơn chính bạn thì đó là điều đáng mừng chứ không phải đáng sợ. Người quản lý giỏi đòi hỏi phải có lòng can đảm để sử dụng những người giỏi, thậm chí giỏi hơn mình trong một số lĩnh vực nào đó. Chúng ta đều biết, Lưu Bị không phải là người giỏi nhưng lại có thể thu phục được những người giỏi nhất bởi cái đức và tâm của ông.

Một số bạn trẻ còn có suy nghĩ sai lầm là họ cần phải là một người khác khi làm sếp. Hãy hình dung khi vui chơi hết mình ở một bữa tiệc sinh nhật của một người bạn thân, trông bạn sẽ khác hẳn với lúc bạn nghiêm nghị đi dự một tang lễ, trong hai hoàn cảnh đó bạn có những hành vi, thái độ hoàn toàn khác nhau nhưng bạn vẫn là bạn, bạn chỉ lựa chọn cách ứng xử và hành vi cho phù hợp với hoàn cảnh mà thôi. Làm quản lý cũng tương tự như vậy! Nếu không là chính mình, bạn sẽ không thể truyền cảm hứng cho người khác!

Điều tôi muốn chia sẻ với những bạn quản lý trẻ là hãy tiếp tục phát triển và nâng cấp bản thân, đừng quá bám víu và lệ thuộc vào vào những thành công của mình trước đây. Hãy bắt đầu bằng việc hiểu bản thân, khám phá bản thân mình và lãnh đạo chính bản thân mình trước. Hãy cởi mở, sẵn sàng học hỏi và chấp nhận sự khác biệt của người khác. Khoác lên mình vai trò quản lý giống như bạn mặc một bộ quần áo mới, bộ quần áo này cần thật sự phù hợp với bạn và quan trọng nhất là cho bạn cảm giác tự nhiên, thoải mái. Bạn cần phải can đảm bỏ đi bộ quần áo cũ, tuy đẹp nhưng đã quá chật và khiến bạn cảm thấy ngột ngạt, mất tự nhiên, cứng nhắc khi mặc nó.



Trải nghiệm ngay sự chuyên nghiệp với Lớp học kỹ năng quản lý tại UMM

Không có nhận xét nào:
Write blogger-facebook