Thứ Ba, 6 tháng 11, 2018

Kinh nghiệm trong kỹ năng quản lý sản xuất

 

Hiểu được tính chất công việc

Vận hành quy trình sản xuất trong tổ tại phân xưởng, nhà máy; ổn định số lượng hàng hóa; nâng cao chất lượng sản phẩm; cung ứng đầy đủ và kịp thời đơn hàng theo yêu cầu của cấp trên và nhu cầu của khách hàng; giải quyết những vấn đề phát sinh (nếu có) để đáp ứng các kỹ năng quản lý sản xuất; ...đều là những công việc mà một Tổ trưởng sản xuất phải trực tiếp đảm nhiệm.

Tổ trưởng sản xuất là người hàng ngày quản lý hàng chục công nhân làm việc. Tuy nhiên, đối tượng công nhân lao động tại Việt Nam lại có đặc thù chung như: nhiều vùng miền, trình độ chưa cao và không đồng đều, nhận thức và ý thức còn thấp và khác nhau, tính bè phái và cảm tính, …Quản lý sản xuất đã khó, quản lý con người, nhất là tác phong nghề nghiệp còn khó hơn. Một người quản lý giỏi không chỉ thành công trong việc hoàn thành chỉ tiêu, thậm chí vượt mức đã nhận, mà còn phải nâng cao ý thức, nhận thức của từng công nhân vào nhận thức chung của tập thể, của công ty.




Là một người quản lý có năng lực, trách nhiệm và đạo đức, bạn phải quan tâm đến những điều sau:
Tố chất của người quản lý: bỏ qua những yếu tố bẩm sinh, người quản lý cần trang bị những đặc điểm như: tướng tá, giọng nói, gương mặt, tác phong, tính tình, sự hòa đồng trong mức cho phép,…thích hợp với yêu cầu công việc. Cụ thể, một quản lý đúng chuẩn là người có tác phong gọn gàng, chuẩn mực; gương mặt đủ nghiêm nghị nhưng không nhăn nhó đó là nghệ thuật truyền lửa cho nhân viên, căng thẳng; ăn nói rõ ràng và chỉ nói vào trọng tâm; không để cảm xúc cá nhân ảnh hưởng đến công việc; sẵn sàng cười chào, dù xã giao, với công nhân; đối xử công bằng, công tư phân minh với cấp dưới, đồng thời khéo léo với cấp trên;…những điều này tạo sự tôn trọng, tin tưởng và sự thoải mái nhất định trong tổ.

Kỹ năng mềm trong quản lý sản xuất: đó là kỹ năng giao tiếp, giải quyết vấn đề, những kỹ năng bổ trợ cho công việc như vi tính văn phòng. Là người chịu trách nhiệm truyền đạt nhiệm vụ sản xuất, quy định, quy chế chung của cấp trên đến các công nhân trong tổ, người quản lý cần nói chính xác, rõ ràng mọi vấn đề. Bởi chỉ cần bạn nói thiếu ý hoặc không rõ ý thì hậu quả có thể sẽ cực kỳ nghiêm trọng. Tuy nhiên, cần nói nhẹ nhàng, lịch sự, đúng chuẩn, không quát tháo, chửi mắng hay có hành vi “cậy quyền” để ra lệnh vượt ngoài khả năng và quy định cho phép. Ngoài ra, khi nội bộ xảy ra sự cố hay mâu thuẫn, cần bình tĩnh lắng nghe, nhìn nhận khách quan, không cảm tính; nắm bắt tình hình, phân tích và đưa ra giải pháp phù hợp, tối ưu nhất, giải quyết tận gốc, nhanh chóng đi vào sản xuất bình thường.

Xem thêm: kỹ năng quản lý sản xuất   

Không có nhận xét nào:
Write blogger-facebook