Thứ Năm, 22 tháng 11, 2018

7 điều khó khăn mà các nữ doanh nhân phải đối mặt

 

Theo số liệu năm 2015 của Hiệp hội quốc gia các nữ doanh nhân, hơn 9 triệu doanh nghiệp Mỹ do phụ nữ làm chủ, sử dụng gần 8 triệu người và tạo ra doanh thu 1,500 tỷ đô la.
Megan Smyth, Giám đốc điều hành kiêm đồng sáng lập FitReserve cho biết: "Trong khi con số tăng lên, vẫn còn quá ít nhà đầu tư nữ và các doanh nhân mới khởi nghiệp, có thể gây khó khăn hơn trong việc huy động vốn và tìm kiếm người cố vấn. Có rất nhiều phụ nữ và nam giới nhiệt tình ủng hộ và cố vấn cho các nữ doanh nhân. "
Mặc dù nhiều phụ nữ đang nắm bắt tinh thần kinh doanh cũng như các khóa học dành cho cấp quản lý, nhưng họ thường phải đối mặt với những thách thức mà nam giới thường không chia sẻ với họ. Để làm sáng tỏ một số bất bình đẳng, các nữ CEO đã nói chuyện với Business News Daily về những thách thức chính mà họ phải đối mặt và cách vượt qua chúng.



1. Thách thức kỳ vọng của xã hội
Hầu hết các nữ doanh nhân đã tham dự các sự kiện liên quan đến mạng lưới có thể liên quan đến tình huống này: Bạn đi vào một cuộc hội thảo đông đúc và số phụ nữ ở đó chỉ đếm trên đầu ngón tay. Khi các nữ doanh nhân nói chuyện kinh doanh với chủ yếu là giám đốc điều hành nam giới, điều này có thể là đáng lo ngại. Trong tình huống này, người nữ có thể cảm thấy như thể họ cần áp dụng thái độ "nam" theo khuôn mẫu đối với hoạt động kinh doanh: cạnh tranh, hiếu chiến và đôi khi khắc nghiệt. Nhưng các nữ CEO thành công tin rằng giữ đúng chính mình và tìm ra tiếng nói của chính bạn là những chìa khóa để vượt lên trên những định kiến.

Hilary Genga, người sáng lập kiêm giám đốc điều hành công ty đồ bơi Trunkettes, cho biết: "Hãy là chính mình và tự tin vào bản thân bạn. Đừng tuân theo ý tưởng của một người đàn ông về những gì một nhà lãnh đạo nên như thế."
 
2. Bị​ hạn chế tiếp cận nguồ​n tài trợ
Không phải tất cả các nhà sáng lập khởi nghiệp đều tìm kiếm các nhà đầu tư để giúp họ thoát khỏi tình trạng kinh doanh khó khăn của mình. Việc tăng vốn thậm chí còn khó khăn hơn đối với các công ty do phụ nữ làm chủ. Báo cáo năm 2014 của Đại học Babson cho thấy ít hơn 3% các công ty có vốn đầu tư mạo hiểm có nữ giám đốc điều hành.

Bonnie Crater, chủ tịch kiêm giám đốc điều hành của công ty Phân tích bán hàng & tiếp thị Full Circle Insights khuyên: "Phụ nữ tìm kiếm các nhà đầu tư kinh doanh nên xây dựng sự tự tin thông qua một đội ngũ nhân viên tuyệt vời và kế hoạch kinh doanh".

Các nhà đầu tư thường tìm kiếm các doanh nghiệp có thể tăng giá trị của họ lên hơn 1 tỷ USD, Crater nói. "Hãy suy nghĩ về việc làm thế nào để làm được điều đó. Nếu đội ngũ của bạn có các chuyên gia có thể thực hiện tốt các hoạt động kinh doanh cũng như khóa học dành cho nhà quản lý, thì các nhà đầu tư sẽ tin tưởng vào những người đó. Đồng thời, bạn cũng cần một thị trường sản phẩm phù hợp."

Felena Hanson, nhà sáng lập Quỹ Hera, nói thêm một cách nữa để vượt qua vấn đề này là làm việc để có thêm nhiều nhà đầu tư nữ tham gia hỗ trợ lẫn nhau. Theo Hanson, các nhóm như bà "không chỉ gây cảm hứng và khuyến khích các nhà đầu tư nữ, mà còn phát triển và hỗ trợ các nữ doanh nhân khác thông qua các cuộc tài trợ và hội thảo giáo dục chiến lược."
 
3. Chơi với nam giới
Alison Gutterman, Giám đốc điều hành kiêm Chủ tịch của Jelmar chia sẻ "Với tư cách là một nữ doanh nhân trong ngành công nghiệp thống trị bởi nam giới, kiếm được sự tôn trọng đã là một cuộc đấu tranh." Trong sự nghiệp của mình tại Jelmar, bà quản lý đàn ông ở độ tuổi 40 khi họ mới 25 tuổi. "Họ có nhiều kinh nghiệm hơn tôi và thường bác bỏ ý tưởng mới của tôi về cách tiếp thị và bán hàng, và cho rằng bà đang sống nhờ danh tiếng của cha và ông nội - các chủ nhân trước đây."

"Tôi đã sẵn sàng để tham gia vào công việc để tạo ra danh tiếng của tôi là một nhà kinh doanh chăm chỉ, danh dự theo quyền của riêng tôi," Gutterman nói. "Để vượt qua điều này, tôi đã phải học cách xây dựng sự tự tin và vượt qua các suy nghĩ tiêu cực. Một trong những điều tốt nhất tôi đã làm là tham gia vào một loạt các nhóm nữ doanh nhân. Các nhóm này đã cung cấp cho tôi những người cố vấn và bạn bè để truyền cảm hứng cho tôi, tác động tôi bằng sự kiểm tra thực tế về khả năng và thành công của tôi và giúp tôi phát triển và học hỏi từ những quan điểm và kinh nghiệm bên ngoài của họ."
 
 
 
4. Sở hữu những thành tựu
Shilonda Downing, người sáng lập Nhóm Làm Việc Ảo, khuyên phụ nữ phải nhận ra giá trị của ý tưởng sáng tạo của họ.

Sharon Rowlands, Giám đốc điều hành của công ty Tiếp thị kỹ thuật số ReachLocal, đồng ý rằng sự tự tin là chìa khóa thành công, ngay cả khi bạn đang chống lại một hội đồng quản trị toàn là nam giới. Rowlands lưu ý rằng khi cô là giám đốc điều hành mới được bổ nhiệm, cô thường cảm thấy những ý tưởng của cô luôn được kiểm tra kỹ càng hơn những người đồng nghiệp nam của cô. Tuy nhiên, cô đã không để cho điều đó ngăn cản cô trở thành một nhà lãnh đạo kinh doanh tuyệt vời.

Rowlands nói với Business News Daily rằng: "Tôi tin tưởng mình có khả năng điều hành công việc kinh doanh. Tôi chắc chắn rằng bất kỳ sáng kiến ​​nào tôi đang cố gắng tiến lên phía trước đều được hỗ trợ bởi cách kinh doanh vững chắc và tôi chưa bao giờ chuẩn bị trước cho những câu hỏi mà tôi biết sẽ đến. Tôi cũng nghĩ rằng nhiều phụ nữ có sự phán đoán phi thường, trực giác sắc bén và sự tập trung cao độ, đây là những điều rất có giá trị trong kinh doanh".
 
5. Xây dựng mạng lưới hỗ trợ
Theo Inc, 48% những người sáng lập là nữ giới nói rằng việc thiếu cố vấn và các cố vấn hạn chế sự phát triển nghề nghiệp của họ.

Hanson, người thành lập Trung Tâm Hera, cho biết: "Với phần lớn thế giới kinh doanh cấp cao đang bị thống trị bởi nam giới, khó có thể làm bừng sáng con đường của bạn và tạo điều kiện cho việc giới thiệu và kết nối vào một số mạng lưới kinh doanh ưu tú hơn hay nâng cao năng lực quản lý cấp trung . Hầu hết các hoạt động kinh doanh ngày nay vẫn còn giữ triết lý "Đó không phải là những gì bạn biết, đó chính là những ai mà bạn biết", đây có thể là một nhân tố rất lớn trong thành công cuối cùng của bạn."

Biết tìm đúng mạng lưới hỗ trợ không phải lúc nào cũng dễ dàng. Một số nơi tốt để bắt đầu bao gồm các sự kiện mạng tập trung phụ nữ như Womancon, PWomen in Technology Summit và WIN Conferences - cũng như các diễn đàn trực tuyến và các nhóm được tạo ra đặc biệt dành cho phụ nữ trong lĩnh vực kinh doanh, chẳng hạn như Ellevate Network.
 
6. Cân bằng công việc và cuộc sống gia đình
Sự cân bằng giữa công việc và cuộc sống là mục tiêu của nhiều doanh nhân bất kể giới tính của họ, nhưng đối với các nữ doanh nhân, họ phải đảm đương đồng thời gia đình và công ty của họ. Và trong vấn đề này, kỳ vọng giới truyền thống thường vẫn chiếm ưu thế.

"Là một người mẹ trong khi điều hành kinh doanh là một thách thức. Bạn có hai trách nhiệm đối với công việc kinh doanh và gia đình mình, và tìm cách để dành thời gian cho cả hai là chìa khóa để thực sự đạt được sự cân bằng giữa công việc và cuộc sống.", Genga nói. "Có nhiều cách để cân bằng thời gian của bạn, tuy nhiên bạn có thể điều hành doanh nghiệp của bạn hiệu quả hơn nếu bạn không bị vướng bận con cái."
 
7. Đối phó với nỗi sợ thất bại
Theo sự điều tra của Đại học Babson năm 2012 về các doanh nhân toàn cầu, nỗi lo sợ thất bại là mối quan tâm hàng đầu của các phụ nữ khởi nghiệp. Thất bại là một khả năng rất thực tế trong bất kỳ hoạt động kinh doanh nào, nhưng Delia Passi, Giám đốc điều hành của WomenCertified và người sáng lập ra Giải thưởng Sự lựa chọn của Phụ nữ, nói rằng thất bại không phải là một sự tiêu cực.

Passi nói: "Để đạt được thành công lớn, bạn cần phải thất bại nhiều. Bạn có thể cần 100 lần 'Không' để có được một lần 'Có', nhưng một lần 'Có' sẽ làm bạn thành công hơn."
Pierson đã đưa ra lời khuyên tương tự cho các nữ doanh nhân, khuyến khích họ làm việc qua những khoảnh khắc tự nghi ngờ mà mọi chủ doanh nghiệp phải đối mặt.

"Tôi đã ngừng lo lắng nếu mọi người đối xử với tôi khác biệt trong kinh doanh vì giới tính của tôi ... và đã ngừng so sánh bản thân mình với người khác, kể cả nam giới", cô nói. "Điểm mấu chốt là, nếu bạn thành công, không ai quan tâm bạn là nam hay nữ."

Không có nhận xét nào:
Write blogger-facebook